อาจารย์แจกแผ่นประดิษฐ์อักษรสำเร็จและสีไม้ คนละ 1 กล่อง
อาจารย์สรุป เรื่องของภาษา เริ่มจากการสังเกตของเด็ก การสัมภาษณ์เด็ก และการวิเคราะห์ทาง
ภาษา (ภาษาเป็นเครื่องมือของการสื่อสาร)
สื่อที่ใช้ : ส่งเสริมทางภาษา ได้แก่ นิทาน เพลง คำคล้องจอง ปริศนาคำทาย
การส่งเสริมทางภาษามี 4 ด้านคือ ฟัง พูด อ่าน เขียน
ฟัง เทปอัดเสียงนิทาน เสียงเพลง
พูด หุ่นมือ (เด็กพูดกับหุ่นมือ)
อ่าน หนังสือนิทาน
เขียน กระดาษใส่กล่อง หรือกระดานขนาดเล็ก
มุมประสบการณ์ทางภาษา เช่น รูปภาพ นิทาน บัตรคำ
มุมประสบการณ์ทางภาษาต้องการความเงียบสงบ ดังนั้นมุมที่ไม่ควรอยู่ใกล้ คือ มุมบล็อก
บูรณาการทางภาษาผ่านชีวิตประจำวัน 6 กิจกรรม มีดังนี้
การทักทายคุณครู ก่อนเข้าโรงเรียน
เซ็นชื่อ/ลงชื่อ
กิจกรรมหน้าเสาธง(สวดมนต์ไหว้พระ)
เข้าห้องทำกิจกรรม
วันจันทร์ กิจกรรมเรื่องเล่าเสาร์-อาทิตย์
วันอังคาร กิจกรรมของรัก-ของหวง
วันพุธ กิจกรรมโฆษณา
วันพฤหัสบดี กิจกรรมประชาสัมพันธ์
วันศุกร์ เล่าข่าว(สิ่งที่เกิดขึ้นตั้งแต่ตอนเช้า)
กิจกรรมการเคลื่อนไหว ร้องเพลง/ทำท่าประกอบ
กิจกรรมศิลปะ วาดภาพแทนคำพูด
กิจกรรมเสริมประสบการณ์ (ขั้นนำ/ขั้นสอน/ขั้นสรุป) ร้องเพลง/นิทาน/ประสบการณ์เดิม/เกม/คำ คล้อง จอง/การใช้คำถาม/ปริศนาคำทาย
กิจกรรมกลางแจ้ง กติกา/ข้อตกลงต่างๆ
กิจกรรมเกมการศึกษา จิ๊กซอ/โดมิโน/จับคู่/เรียงลำดับเหตุการณ์/ล็อตโต/ความสัมพันธ์สองแกน/อนุกรม
กิจกรรมสร้างสรรค์ เช่น แต่งคำขวัญ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น