วันศุกร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2555

 สัปดาห์ที่ 13


อาจารย์แจกแผ่นประดิษฐ์อักษรสำเร็จและสีไม้ คนละ 1 กล่อง

 อาจารย์สรุป เรื่องของภาษา เริ่มจากการสังเกตของเด็ก การสัมภาษณ์เด็ก และการวิเคราะห์ทาง
ภาษา (ภาษาเป็นเครื่องมือของการสื่อสาร)
 สื่อที่ใช้ : ส่งเสริมทางภาษา ได้แก่ นิทาน เพลง คำคล้องจอง ปริศนาคำทาย

การส่งเสริมทางภาษามี 4 ด้านคือ ฟัง พูด อ่าน เขียน
 ฟัง เทปอัดเสียงนิทาน เสียงเพลง

พูด หุ่นมือ (เด็กพูดกับหุ่นมือ)

อ่าน หนังสือนิทาน 

เขียน กระดาษใส่กล่อง หรือกระดานขนาดเล็ก

 มุมประสบการณ์ทางภาษา เช่น รูปภาพ นิทาน บัตรคำ
 มุมประสบการณ์ทางภาษาต้องการความเงียบสงบ ดังนั้นมุมที่ไม่ควรอยู่ใกล้ คือ มุมบล็อก
 บูรณาการทางภาษาผ่านชีวิตประจำวัน 6 กิจกรรม มีดังนี้

 การทักทายคุณครู ก่อนเข้าโรงเรียน

   เซ็นชื่อ/ลงชื่อ
กิจกรรมหน้าเสาธง(สวดมนต์ไหว้พระ)
เข้าห้องทำกิจกรรม
 วันจันทร์ กิจกรรมเรื่องเล่าเสาร์-อาทิตย์
 วันอังคาร กิจกรรมของรัก-ของหวง
 วันพุธ กิจกรรมโฆษณา
วันพฤหัสบดี กิจกรรมประชาสัมพันธ์ 
วันศุกร์ เล่าข่าว(สิ่งที่เกิดขึ้นตั้งแต่ตอนเช้า)
   กิจกรรมการเคลื่อนไหว ร้องเพลง/ทำท่าประกอบ


กิจกรรมศิลปะ วาดภาพแทนคำพูด

กิจกรรมเสริมประสบการณ์ (ขั้นนำ/ขั้นสอน/ขั้นสรุป) ร้องเพลง/นิทาน/ประสบการณ์เดิม/เกม/คำ คล้อง จอง/การใช้คำถาม/ปริศนาคำทาย
กิจกรรมกลางแจ้ง กติกา/ข้อตกลงต่างๆ
กิจกรรมเกมการศึกษา จิ๊กซอ/โดมิโน/จับคู่/เรียงลำดับเหตุการณ์/ล็อตโต/ความสัมพันธ์สองแกน/อนุกรม
กิจกรรมสร้างสรรค์ เช่น แต่งคำขวัญ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น