วันอาทิตย์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

สัปดาห์ที่ 7


นำเสนองาน การไปเล่านิทานให้เด็กๆฟัง โดยใช้สื่อ powepoint นำเสนอ
  โดยมีทั้งหมด 8 กลุ่ม



 กลุ่มที่1 เล่านิทาน big book อนุบาล 1

กลุ่มที่2 เล่านิทาน big book อนุบาล 1


 กลุ่มที่3 เล่านิทาน big book อนุบาล 2

 กลุ่มที่4 เล่านิทานเล่มเล็ก อนุบาล 3


 กลุ่มที่ 5 เล่านิทาน big book อนุบาล 3

 กลุ่มที่ 6 เล่านิทาน big book อนุบาล 2

 กลุ่มที่ 7 เล่านิทานเล่มเล็ก อนุบาล 2

กลุ่มที่ 8 เล่านิทาน big book ประถมศึกษาปีที่ 1

วิเคราะห์พฤติกรรมเด็ก
จากที่กลุ่มของฉันไปเล่านิทาน เด็กมีความสนใจในการเล่านิทานจะเห็นได้จากการที่ไปเล่านิทานให้เด็กๆฟัง เด็กๆมีความสนใจ และตั้งใจฟัง จะทำให้เด็กมีสมาธิเด็กที่ได้ฟังจากการอ่านหนังสืออยู่บ่อยๆ จะมีสมาธิทำกิจกรรมได้ต่อเนื่อง และจะมีความสนใจจดจ่อกับสิ่งนั้น เด็กได้เรียนรู้ภาษาจากประสาทสัมผัสทางหู ภาษาที่เด็กได้จากการฟังนิทานจะทำให้เด็กๆได้เรียนรู้และเข้าใจสิ่งต่างๆรอบตัวได้มากขึ้น นิทานทำให้เด็กเรียนรู้ภาษาได้เร็ว   การเล่านิทานเปรียบเสมือนการสอนภาษาไปในตัว เด็กจะได้ยินได้ฟังรูปประโยค การใช้ภาษา จะเห็นได้จากการที่เด็กฟังนิทานจบแล้ว  เด็กจะสามารถตอบคำถามได้อย่างถูกต้องเพราะในระหว่างฟังนิทานเด็กก็จะมีกระบวนการคิดจินตนาการและสามารถจดจำรูปภาพหรือสัญลักษณ์ ต่างๆตัวอย่างเช่น รูปสัตว์ ลิง ช้าง และสิ่งต่างๆในตัวละคร เด็กบางคนจะขยับมานั่งใกล้ๆเพื่อที่จะเห็นนิทานได้อย่างชัดเจน เพราะเด็กต้องการสัมผัสหนังสือนิทาน หนังสือนิทานที่มีลูกเล่น สามารถเลื่อนไปมาได้และมองเห็นเป็นภาพต่างๆเด็กๆก็อยากลองทำดู ดังนั้นเราก็ควรเปิดโอกาสให้เด็กได้สัมผัสนิทานให้เด็กลองได้เลื่อนภาพที่อยู่ในหนังสือนิทานโดยให้เด็กเข้าแถวเพื่อให้เด็กทุกคนได้มีโอกาสลองเล่น ลองเลื่อนไปมา เด็กๆจะมีความสุขมากจะส่งผลต่อพัฒนาการได้ดีมากขึ้น เด็กจะกล้าแสดงออก กล้าแสดงความคิดเห็น กล้าตอบคำถาม เพราะการที่เราให้เด็กทำแบบนี้จะทำให้เด็กเห็นคุณค่าภายในตนเอง 
หมายเหตุ เนื่องจากวันนี้อาจารย์จินตนาติดธุระ อาจารย์ให้อาจารย์ท่านอื่นมาสอนแทน
อาจารย์แนะนำว่า การรายงานยังไม่ดีเท่าไหร่ ให้ไปแก้ไขปรับปรุงเกี่ยวกับเนื้อหา และการนำเสนอ


วันพุธที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2555




กิจกรรมเล่านิทานที่โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฎจันทรเกษม

น้องๆให้ความสนใจกับกิจกรรมนี้มาก ตั้งใจฟัง เมื่อฟังจบแล้วก็ตอบคำถามได้อย่างถูกต้อง









วันศุกร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

สัปดาห์ที่ 6

วันนี้ไม่มีการเรียนการสอน 
อาจารย์ได้มอบหมายงาน 
ให้นักศึกษาทำงานกลุ่ม กลุ่มละ 5-6 คน 
ให้จัดกิจกรรมการเล่านิทานให้น้องๆที่โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฎจันทรเกษมโดยให้นักศึกษาไปติดต่อขออณุญาต กำหนดวัน-เวลา ที่จะไปเล่านิทานให้น้องๆฟัง
เมื่อเล่านิทานจบก็สอบถามน้องๆเกี่ยวกับนิทานที่น้องๆได้ฟัง เช่น มีตัวละครในนิทานทั้งหมดกี่ตัว
น้องชอบตัวละครตัวไหน เพราะเหุตใด 
สังเกตพฤติกรรมเด็กว่าเด็กมีความสนใจมากน้อยเพียงใด อยากมีส่วนรวม มีการโต้ตอบอย่างไร จากนั้นก็วิเคราะห์พฤติกรรม

วันพุธที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

สัปดาห์ที่ 5 

อาจารย์ให้นำเสนอรายงาน
กลุ่มที่ 1   เรื่องพัฒนาการทางภาษาของเด็กวัย 4 ขวบ
กลุ่มที่ 2   เรื่องพัฒนาการทางภาษาของเด็กวัย 3 ขวบ  
กลุ่มที่ 3   เรื่องพัฒนาการทางภาษาของเด็กวัย 2 ขวบ   
กลุ่มที่ 4   เรื่องพัฒนาการทางภาษาของเด็กวัย 5 ขวบ   
กลุ่มที่ 5   เรื่องพัฒนาการทางภาษาของเด็กวัย 6 ขวบ   
กลุ่มที่ 6   เรื่องพัฒนาการทางภาษาของเด็กวัย 9-11 ขวบ
สัปดาห์ที่ 4
วันนี้ไม่มีการรายงาน เพราะอาจารย์ให้ทุกกลุ่มกลับไปทำงานมาใหม่ให้เรียบร้อย
 และนักศึกษาทุกกลุ่มต้องเตรียมพร้อมโดยอาจารย์แนะนำว่าจะทำอย่างไรให้รายงานเราน่าสนใจ ต้องคำนึงว่าจะนำเสนอในรูปแบบใด 
 สัปดาห์ที่ 3

วันนี้ไม่มีการเรียนการสอน

อาจารย์สั่งงาน
ให้นักศึกษาไปศึกษาค้นคว้ารายละเอียดในหัวข้อที่ได้รับทำรายงานโดยใช้สื่อ power point  แต่ละกลุ่มจะรายงานในสัปดาห์ที่ 4 (วันศุกร์ที่ 6 เดือนกรกฎาคม 2555)
 สัปดาห์ที่ 2

พัฒนาการ  หมายถึง การเปลี่ยนแปลงเป็นลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง
ทำไมเด็กต้องมีการพัฒนาการ  เพราะพัฒนาการเป็นตัวบ่งบอกถึงความต้อง  ความสามารถ ว่าเด็กต้องการอะไร แล้วเราจะได้ส่งเสริม  สนับสนุน ด้านนั้นต่อเด็ก  เด็กจะได้มีประสิทธิภาพที่ดี

งานที่อาจารย์สั่ง
งานกลุ่ม
เรื่องพัฒนาการทางภาษาของเด็ก กลุ่มละ 5 คน
ของดิฉันได้กลุ่มที่ 4 เรื่องพัฒนาการทางภาษาของเด็กอายุ 6 ปี  รายงานในวันศุกร์ที่ 7 กรกฏาคม

วันจันทร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

 ประวัติส่วนตัว

ชื่อ นางสาวอรอนงค์ อ้วนวงษ์      ชื่อเล่น อร
เกิดวันที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2535
กรุ๊ปเลือด o  น้ำหนัก 50 กิโลกรัม  ส่วนสูง 167 เซนติเมตร
อาหารที่ชอบ ยำรวมมิตร ก๋วยเตี๋ยว ส้มตำ  สีที่ชอบ  ชมพู
นิสัย พูดไม่เก่ง ขี้อาย จริงใจ
กำลังศึกษาที่มหาวิทยาลัยราชภัฎจันทรเกษม คณะศึกษาศาสตร์ สาขาวิชา การศึกษาปฐมวัย ชั้นปีที่ 2
 คติ ทำวันนี้ให้ดีที่สุด
 คำที่่คอยเตือนใจ
ความฉลาดอาจหลอกคนได้ ความจริงใจต่างหากที่จะชนะใจคน
การขาดความเกรงใจต่อกัน ทำให้เราทะเลาะกันได้ง่าย การมีความเกรงใจต่อกันที่มากเกิ